หมาบางแก้ว สุนัขบางแก้ว: อาหารหมาบางแก้ว

Sunday, August 30, 2015

อาหารหมาบางแก้ว

อาหารหมาบางแก้ว

  หมาบางแก้วเป็นหมาที่กินอาหารง่าย ไม่ยุ่งยาก และยังมีนิสัยที่ติดมาจากสายพันธ์หมาป่าอยู่บ้าง เช่น การเป็นหมานักล่า หมาบางแก้วอาจจับสัตว์มาเช่น หนู งู สัตว์ปีก เป็นต้น มาเล่น หรือกินก็ตาม เราต้องคอยฝึกหมาบางแก้ว ซึ่งฝึกหมาบางแก้วให้เชื่อฟังได้ไม่ยาก จะอยู่ในบทความต่อไปค่ะ







    ถ้าเป็นลูกหมาบางแก้วมักจะกินเก่งและจุ ทำให้น้ำหนักตัวขึ้นเร็ว เพราะอยู่ในช่วงเจริญเติบโต ดังนั้น ต้องควบคุมอาหาร การให้อาหารต้องคำนึงด้วยว่า "ทำอย่างไรจึงไม่อ้วน แต่มีสุขภาพแข็งแรง" จะแบ่งการให้อาหารเป็นช่วงอายุ ดังนี้

  • อายุหมาบางแก้ว ต่ำกว่า 3 เดือน ควรให้อาหารลูกหมาบางแก้ว 4 มื้อต่อวัน
  • อายุหมาบางแก้ว 3 - 6 เดือน ควรให้อาหารลูกหมาบางแก้ว 3 มื้อต่อวัน
  • อายุหมาบางแก้ว 6-18 เดือน ควรให้อาหารหมาบางแก้ว 2 มื้อ
  • อายุหมาบางแก้ว 18 เดือนขึ้นไป ควรให้อาหารหมาบางแก้ว 1 มื้อ

    การให้อาหาร  ต้องให้ในปริมาณที่พอเหมาะ พอเพียงในแต่ละมื้อเพื่อพอเหมาะกับขนาดของกระเพาะอาหารของหมาบางแก้ว อย่าให้กินจนพุงกางเกินไป จำนวนมื้ออาหารควรสัมพันธ์กับอายุของหมาบางแก้ว เพราะกระเพาะอาหารจะขยายใหญ่ขึ้นตามอายุด้วย




    ข้อดีของการให้อาหารหมาบางแก้วเป็นมื้อ


1. สามารถสังเกตว่าลูกหมาป่วยหรือไม่ เพราะโดยปกติถ้าป่วย จะกินอาหารน้อยลง หรือไม่กินเลย
2. เป็นการฝึกวินัยให้หมาบางแก้วมีระเบียบในการกินอาหาร

อาหารของหมาบางแก้ว
  อยู่ที่ความสะดวกของผู้เลี้ยงเป็นส่วนใหญ่ ว่าจะให้อาหารสำเร็จรูป หรืออาหารเป็นข้าว จะให้กับข้าวเป็นอะไรก็ได้ หรือเป็นผักก็กินได้เกือบหมด อยู่ที่ผู้เลี้ยงฝึกให้กินตั้งแต่เป็นลูกหมา แต่เป็นข้าวควรระวังเรื่องกระดูก
  ถ้าผู้เลี้ยงต้องการจะเปลี่ยนอาหาร เช่นเคยให้อาหารหมาบางแก้วเป็นข้าว แต่ต้องการเปลี่ยนเป็นอาหารสำเร็จรูป แรกๆหมาบางแก้วจะไม่ยอมกิน แต่เราต้องใจแข็งนะห้ามใจอ่อนเด็ดขาด  ลองทิ้งอาหารสำเร็จรูปไว้ให้เค้าประมาณ 20-30 นาที ถ้าหมาบางแก้วไม่ยอมกินให้เก็บอาหารเลย ทำอย่างนี้จนหมาบางแก้วจะยอมกินอาหารที่ให้
  ส่วนชนิดของอาหารอาหารเม็ดสำเร็จรูป จะยี่ห้ออะไรก็ได้แล้วแต่ทุนทรัพย์ของผู้เลี้ยง แต่ควรมีอาหารเสริมจำพวกวิตามิน หรือยาบำรุ่งต่างๆ แคลเซียม บ้าง จะทำให้ลูกหมาบางแก้วมีโครงสร้างที่ดี 
  น้ำควรตั้งเอาไว้ให้ตลอดเวลาและควรเปลี่ยนน้ำกินบ่อยๆ แล้วน้ำก็ต้องสะอาดด้วย รวมทั้งควรมีที่รองและตั้งระดับได้ ไม่ให้ลูกหมาบางแก้วลื่นได้ หรือเสียทรงในการดื่มน้ำ ทำให้เวลายืนกินน้ำหรืออาหารไม่สวย จะทำหมาบางแก้วยืนเสียบุคลิก
 

  กรณีต้องการให้หมาบางแก้วกินอาหารเป็นที่ หรือลดการห่วงอาหาร หวงของลง
  ต้องทำในช่วงที่ลูกหมาบางแก้วยังเด็ก จะให้ฝึกง่าย ถ้าเลี้ยงแบบมีกรงให้หมาบางแก้วอยู่ การให้อาหารควรให้ในกรง เพื่อลดการระแวงว่าจะมีหมาตัวอื่นมาแย่งและเป็นการฝึกวินัยให้เป้นระเบียบด้วย เวลาให้อาหารเราลองยกอาหารเค้าดู ถ้าเค้าขู่ก็ทำโทษโดยการตีที่ปากให้เค้ารู้ว่าสิ่งที่เค้าทำไม่ดี หรือของเล่นก็ตามทำคล้ายๆกัน เราไม่ต้องการให้เค้าแสดงอาการเช่นนั้น แต่กรณีที่หมาบางแก้วไม่มีอาการขู่แล้วควรชมหรือให้รางวัล




 


   






    

No comments:

Post a Comment