หมาบางแก้ว สุนัขบางแก้ว: หมาบางแก้วท้อง

Tuesday, August 18, 2015

หมาบางแก้วท้อง


ดูยังไงว่าหมาบางแก้วท้อง 


หมาบางแก้วใช้เวลาท้องประมาณ 55-64 วัน นับจากวันที่ผสมพันธุ์ สามารถตรวจได้เมื่อตั้งท้อง 4-6 อาทิตย์ โดยการคลำตรวจหรือการเอ๊กซเรย์ในวันที่ 45 ของการตั้งท้อง หรืออาจสังเกตจากอวัยวะเพศ ,จากเต้านมจะเป็นสีชมพู กินอาหารเยอะ ชอบนอน



การดูแลเรื่องอาหารหมาบางแก้วช่วงท้อง
  หมาบางแก้วตั้งท้องในช่วงแรกให้อาหารตามปกติ เมื่อแม่หมาบางแก้วตั้งท้องได้ 5 สัปดาห์ เพิ่มปริมาณอาหารที่ให้พลังงาน โดยเฉพาะตับ ไข่ นม ช่วงเดือนหลังแม่หมาบางแก้วจะมีน้ำหนักเพิ่ม เน้นอาหารที่มีโปรตีนในช่วงท้ายของการตั้งท้องเพื่อสะสมให้แม่หมาบางแก้วไว้ให้นมและช่วงให้นม เพราะลูกจะได้รับอาหารที่แม่สะสมไว้ 
   อย่าให้อาหารมากเกินไป เพราะถ้าสุนัขอ้วนแล้วจะทำให้คลอดลำบาก ควรให้แม่สุนัขออกกำลังกายพอสมควร เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง การให้เดินออกกำลังกายก็เพียงพอแล้ว จนกระทั่งถึงสัปดาห์สุดท้าย

  เมื่อแม่หมาบางแก้วคลอดลูกแล้ว การให้ความอบอุ่นเป็นเรื่องสำคัญซึ่งต้องคอยดูแล และความอบอุ่นส่วนใหญ่แม่หมาบางแก้วจะให้ความอบอุ่นเอง ซึ่งอาหารที่จะให้แม่หมาบางแก้วในวันแรก ๆ ควรจะต้องเป็นอาหาร ที่ก่อให้เกิดความร้อนในตัวแม่หมาบางแก้วเป็นดี

  เตรียมพื้นที่คลอดลูกให้หมาบางแก้ว

 พื้นที่คลอดควรเงียบ และสะอาด กว้างพอเหมาะกับจำนวนลูกหมาบางแก้วและขนาดตัวแม่หมาบางแก้ว
วัสดุที่ใช้ปู ควรปูด้วยกระสอบที่สะอาดหรือวัตถุอื่นที่ไม่ใช้แล้วแต่ต้องเน้นความสะอาดด้วย โดยปกติแม่หมาบางแก้วมักจะชอบกัดแทะเครื่องปูนอนเหล่านี้เพื่อปรับปรุงที่นอนของมัน ฉะนั้นควรให้แม่สุนัขคุ้นเคยกับที่นอนของมันสัก 1-2 สัปดาห์ ก่อนวันคลอด 

อาการแสดงว่าจะคลอดนั้นคือ 

ระยะที่ 1  ช่องคลอดแม่หมาบางแก้วจะบวมโตและนุ่มจะมีเมือกลื่น ๆ ไหลออกมา แม่หมาบางแก้วจะไม่ยอมกินอาหาร และแสดงว่าจะคลอด อาการเช่นนี้จะมาก่อนการคลอดจริงราว ๆ 24 ชั่วโมง

ระยะที่ 2   แม่หมาบางแก้วการคลอดจะสำเร็จผลก็ต่อเมื่อมดลูกทำการบีบรัดตัวและบีบลูกสุนัขให้ผ่านจากช่อง คลอดออกมา ตอนนี้นี้แม่หมาบางแก้วจะรู้สึกเจ็บปวดยิ่งขึ้นและร้องครวญคราง อาจเป็นเสียงดังหรือเสียง แหลมเป็นระยะ ๆ และก็ดังยิ่งขึ้น ในไม่ช้าก็จะมีเมือกลื่น ๆ ไหลออกจากช่องคลอด ตามธรรมดา ลูกหมาบางแก้วจะโผล่หัวและขาหน้าก่อน แต่ก็มีบ่อยที่หางออกก่อนแต่ไม่เป็นไร เว้นแต่จะเป็น ลูกหมาบางแก้วนั้นหัวโต การคลอดในลักษณะอย่างนี้จะทำให้เจ็บปวดและยุ่งยาก ขณะที่หัวลูกหมาโผล่ออกมา ตามธรรมดาลูกหมาขณะคลอดจะถูกหุ้มอยู่ในถุง เยื่อเหนียว ๆ ซึ่งแม่หมาบางแก้วจะกัดเลียเพื่อแยกให้ลูกหมาออกมา แต่ถ้าหากมันทำเองไม่สำเร็จ เราต้องคอยช่วยเหลือแม่หมาบางแก้วทันที มิฉะนั้นลูกสุนัขจะตายได้

ลูกหมาขณะคลอดออกมาจะยังคงถูกล่ามกับแม่หมาบางแก้วของมันด้วยสายสะดือ ซึ่งติดต่อไปยังรก และรกนี้ก็ออกมาจากช่องคลอดของแม่หมาบางแก้ว หลังจากลูกหมาได้คลอดออกมาแล้ว รกนี้แม่หมาบางแก้วจะกินทันที จนกระทั่งเกือบถึงสะดือของลูก หมาถ้า ถ้าแม่หมาบางแก้วไม่กัดสายสะดือ เราควรรีบตัดสายสะดือให้ห่างสายสะดือของลูกหมาประมาณ 1 คืบด้วยกรรไกรที่สะอาด แล้วมัดด้วยด้าย เหนียว ๆ สายสะดือที่แห้งจะหลุดออกมาพร้อมกับด้ายที่มัดภายในไม่กี่วัน
   ต่อจากนั้นแม่หมาบางแก้วก็จะเข้าเลียลูกของมันให้แห้ง และในขณะนี้เอง ลูกหมาตัวที่อยู่ใน ท้องก็จะออกมา แม่หมาบางแก้วก็จะจัดการกับลูกสุนัขเช่นเดียวกับตัวแรก

วิธีการที่กล่าวมาแล้วจนกระทั่งคลอดเป็น ตัวสุดท้าย บางครั้งลูกสุนัขคลอดมาเร็วมากแม่ของมันไม่ทันที่จะมีเวลาเลียลูกตัวที่ออกก่อนให้แห้ง ถ้าเป็นอย่างนั้นเราต้องใช้ผ้าเช็ดตัวอุ่น ๆ เช็ดให้แห้งแล้วนำไปไว้อีกมุมหนึ่ง ถ้าปล่อยให้ลูกหมาบางแก้วเปียกชื้นและหนาวสั่นจะเป็นอันตราย
     ระหว่างคลอดหากแม่หมาบางแก้วจะมีอาการ อ่อนเพลีย ควรจะให้นมอุ่น ๆ หลังจากนี้จึงควร ให้ทั้งลูกหมาบางแก้วและแม่หมาบางแก้วขึ้นนอนในที่ ๆ มีความอบอุ่นและสงบเงียบ




No comments:

Post a Comment